Môn học Văn hóa đọc được triển khai tại trường và bước đầu có hiệu quả tích cực về kỹ năng đọc sách và thói quen đọc sách của học sinh. Với những lợi ích mà môn học mang lại, tiết học Văn hóa đọc của Trường THPT Phan Huy Chú là một điểm sáng về văn hóa đọc học đường, là mô hình mẫu để xây dựng nhân rộng trong hệ thống các trường học.
Năm học 2016-2017, bộ môn Văn hóa đọc được đưa vào giảng dạy chính thức với thời lượng một tiết/ tuần dành cho tất cả các lớp tại Trường Trung học phổ thông chất lượng cao Phan Huy Chú, quận Đống Đa, Hà Nội (gọi tắt là Trường Phan Huy Chú). Đây là một tín hiệu đáng khích lệ nhằm nâng cao văn hóa đọc cho học sinh phổ thông…
Còn đối với em Ngô Diệu Vy, học sinh lớp 12D1, tiết học thực sự là những giờ học bổ ích và thú vị. Theo em, đọc sách giúp em tiếp cận những đầu sách khác nhau, thêm hiểu biết sâu rộng hơn về kiến thức ngoài sách giáo khoa, và giúp ích cho các môn học khác. Trung bình 1 tháng em đọc 5 cuốn sách tham khảo ngoài sách giáo khoa.
Cô giáo dạy môn Văn hóa đọc Trần Thị Thu Hương đang hướng dẫn học sinh đọc sách. Cán bộ thư viện - cô Nguyễn Thị Hường tham gia trợ giảng cho giờ Văn hóa đọc
Không những được học trong không gian thoải mái, giúp tâm lý các em được giải lao sau những giờ học trên lớp, các em còn được thảo luận, trao đổi với nhau, lên ý tưởng dựng lại câu chuyện mà các em tâm đắc sau khi đọc các cuốn sách theo chuyên đề của tháng. Các vở kịch dàn dựng sẽ được thi loại trực tiếp giữa các lớp và các khối, tạo sự thích thú cho học sinh.
Cô giáo Trần Thu Hương, giảng dạy môn Giáo dục công dân, chia sẻ: “Với tư cách giáo viên đứng lớp, tôi thấy đây là tiết học bổ ích. Bởi lẽ, kỹ năng đọc của học sinh nói chung và học sinh THPT nói riêng hiện nay là kém. Ví dụ như, các em không hiểu hết nội dung đề bài bởi thói quen đọc lướt khiến bỏ sót các từ khóa của đề bài. Thói quen đọc lướt cũng khiến kiến thức không đọng lại và khắc ghi trong bộ não”.
Vì thế, tiết học Văn hóa đọc giúp giới thiệu tới học sinh một số đầu sách bổ ích theo chuyên đề từng tháng, nhằm cung cấp kiến thức bổ ích trong sách tham khảo, phục vụ cho các môn học khác trong trường, đồng thời rèn luyện cho học sinh kỹ năng đọc sách và thu thập thông tin bổ ích từ sách.
Các em học sinh lớp 12D1 say sưa cùng đọc trong không gian thư viện thân thiện, thoải mái
Được biết, Ban giám hiệu Trường THPT Phan Huy Chú đã đi tham khảo học tập mô hình môn học Văn hóa đọc của Tập đoàn Hanuri, Hàn Quốc. Môn học được triển khai tại trường và bước đầu có hiệu quả tích cực về kỹ năng đọc sách và thói quen đọc sách của học sinh. Với những lợi ích mà môn học mang lại, tiết học Văn hóa đọc của Trường THPT Phan Huy Chú là một điểm sáng về văn hóa đọc học đường, là mô hình mẫu để xây dựng nhân rộng trong hệ thống các trường học.
Cô giáo Ngô Thị Thành, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, người triển khai dự án đưa văn hóa đọc vào nhà trường, chia sẻ: “Nhà trường và các thầy cô muốn giúp học sinh đến gần hơn với những cuốn sách bổ ích, đồng thời thúc đẩy các em ham mê đọc sách, giúp ích cho các em trong tương lai. Đặc biệt, các kiến thức bổ trợ sẽ giúp các em học sinh, đặc biệt là khối 12 trong các câu hỏi mở của kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển cao đẳng, đại học sắp tới”.
---------
Thông tin thêm: Từ năm 2020, trường THPT Phan Huy Chú đã đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm thư viện điện tử tại địa chỉ http://phanhuychu-dd.thuvien.edu.vn/. Hệ thống này đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện, mang đến trải nghiệm đọc và khám phá tri thức hoàn toàn mới cho cả cô và trò nhà trường.