Sự trỗi dậy của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên số đã tác động tích cực đến việc truyền thông marketing thư viện. Vì vậy, việc lập một kế hoạch tiếp thị thư viện là sự cần thiết trong chuyển đổi số giáo dục.
Sự trỗi dậy của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên số đã tác động tích cực đến việc truyền thông marketing thư viện. Vì vậy, việc tìm hiểu để lập một kế hoạch tiếp thị thư viện là sự cần thiết trong chuyển đổi số giáo dục.
Có thể nói, trước kia, việc tiếp thị hay truyền thông các sản phẩm, dịch vụ trong
thư viện trường học gần như không được đẩy mạnh thì ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, các nhà quản lý thư viện cần có sự thay đổi về tư duy marketing thư viện để giáo viên, học sinh, phụ huynh tận dụng, sử dụng tối đa nguồn tài nguyên quý giá này.
Vai trò của Marketing thư viện
Trong kỷ nguyên 4.0, việc tiếp thị thành công marketing đóng vai trò quan trọng:
- Tạo dựng hình ảnh cho thư viện, giúp người dùng tin có nhận thức bao quát về sứ mệnh của thư viện. Một kế hoạch truyền thông thư viện tốt, không chỉ giúp thay đổi suy nghĩ của học sinh về thư viện là những cô thủ thư khó tính mà còn thu hút được nhiều độc giả hơn khi hiểu việc phục vụ độc giả là sứ mệnh chính của thư viện.
- Giúp các nhà đầu tư hiểu được tầm quan trọng của thư viện, hiệu quả mà thư viện đem lại: Tận dụng tốt chiến lược truyền thông sẽ truyền tải và khẳng định giá trị cốt lõi mà thư viện đem đến cho cộng đồng. Điều này sẽ thu hút các nhà đầu tư, quản lý suy nghĩ về các chính sách đầu tư để thư viện trường học phát triển hơn nữa.
Marketing thư viện trong thời đại số là hết sức cần thiết
- Truyền thông, tiếp thị không chỉ dừng lại ở việc chỉ truyền tải thông tin một chiều mà còn tiếp nhận, phản hồi các thông tin của độc giả kịp thời, giải đáp những nhu cầu, thắc mắc của người dùng tin đúng lúc giúp tăng thiện cảm, hài lòng của người dùng tin với thư viện.
- Tạo dựng được mối quan hệ chặt chẽ với người dùng tin: với việc sử dụng mạng lưới truyền thông rộng khắp kết hợp với thiết bị hiện đại sẽ giúp nhà quản lý thư viện kết nối với độc giả trường học nhanh chóng.
- Việc tương tác thường xuyên sẽ là yếu tố đắc lực để nắm bắt được nhu cầu thay đổi của người dùng tin. Từ đó, thư viện sẽ có những chiến lược, kế hoạch điều chỉnh phù hợp, biến thư viện trở thành một phần không thể thiếu trong việc tìm đọc thông tin.
Có thể bạn quan tâm: Vai trò và công việc của thủ thư trong môi trường thư viện số
Một số hình thức marketing truyền thông thư viện
Có khá nhiều các hình thức để truyền thông hiệu quả thư viện tại trường học, dưới đây, VIELIB sẽ gợi ý các hình thức phổ biến nhất mà các thư viện tại Việt Nam đang áp dụng:
1. Truyền thông marketing qua mạng xã hội
Công nghệ phát triển, kéo theo sự kết nối của người dùng công nghệ, vì vậy, có rất nhiều các mạng xã hội ra đời. Với lợi thế dễ dàng chia sẻ thông tin đến bất kỳ đối tượng nào mà không có trở ngại về không gian, thời gian, khoảng cách thì tận dụng mạng xã hội để truyền thông thư viện là phương thức số 1.
Mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam có thể kể đến Facebook: Truyền thông qua kênh Facebook với việc thành lập các Fanpage, Group hội nhóm yêu thư viện là kênh marketing vô cùng hữu hiệu. Để hiệu quả, nhà quản lý thư viện trường học, thủ thư có thể thực hiện một số các đầu việc như:
- Cập nhật thường xuyên các nội dung mới của thư viện, các đầu sách mới được nhập về.
- Trích dẫn một vài câu nói hay trong sách hay tóm tắt một vài cách thức học nhanh, dễ ghi nhớ để khơi dậy trí tò mò của độc giả.
- Tìm hiểu việc quảng cáo facebook nhắm mục tiêu đến đúng đối tượng trong trường học với các bài viết đem lại giá trị cho người nhận thông tin.
- Tổ chức một vài mini game nho nhỏ, tạo sân chơi với những phần quà thiết thực để gia tăng tương tác, thảo luận của độc giả.
- Thường xuyên giải đáp các bình luận, thắc mắc của người dùng tin, lọc các bình luận gây mất thiện cảm của độc giả với thư viện.
- Đo lường, bóc tách số liệu sau mỗi chiến dịch truyền thông để có những điều chỉnh, giải pháp hợp lý.
Facebook là kênh truyền thông thư viện hiệu quả
2. Truyền thông qua website
Truyền thông marketing thông qua website được xem như một phương pháp giao tiếp nhanh chóng và hiệu quả với công chúng, thay thế cho các cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa nhân viên thư viện và người dùng.
Hiện nay việc tạo dựng một website thư viện cùng với trang quản trị thư viện cho thủ thư là một việc dễ dàng. Bạn có thể tham khảo:
Gợi ý 5 phần mềm quản lý sách thư viện hiệu quả nhất 2023.
3. Tổ chức sự kiện sách
Để truyền thông thư viện cho trường học, các nhà quản lý thư viện hay thủ thư có thể lưu tâm đến việc tổ chức các sự kiện liên quan đến sách, tài nguyên thông tin để thu hút sự tham gia của phụ huynh, học sinh, giáo viên.
Một số sự kiện thủ thư có thể tham khảo như: ngày hội đọc sách, hội thảo giới thiệu sách, đại sứ văn hóa đọc…. giúp quảng bá hình của của thư viện đến với người dùng tin biết đến các lợi ích, dịch vụ của thư viện.
Marketing đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của các thư viện trường học, góp phần nâng cao khả năng cung cấp thông tin và thúc đẩy sự phát triển của hoạt động đào tạo và nghiên cứu tại trường.
Để thực hiện marketing hiệu quả, các nhà quản lý thư viện cần chú trọng đến một số vấn đề quan trọng, bao gồm: nghiên cứu chiến dịch marketing, nhận biết tiềm năng của các kênh truyền thông, xác định các sản phẩm truyền thông phù hợp, phát triển các phương thức hoạt động và quảng bá hình ảnh của thư viện một cách hiệu quả.