Để đạt tiêu chuẩn về thư viện tiên tiến, xuất sắc, cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Hãy cùng VIELIB tìm hiểu các tiêu chuẩn này để giúp thư viện trường học đạt chuẩn một cách nhanh chóng.
Theo Công văn 11185/GDTH, có 5 tiêu chuẩn thư viện đạt chuẩn:
1. Tiêu chuẩn đầu tiên: Về các tài liệu giáo dục bao gồm sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục và băng đĩa giáo khoa.
Tiêu chuẩn về sách giáo khoa:
Đối với học sinh: Nhà trường phải có "Tủ sách giáo khoa dùng chung" trước khi khai giảng năm học mới để phục vụ cho số lượng học sinh không đủ điều kiện mua sách. Điều này đảm bảo mỗi học sinh sẽ có một bộ sách giáo khoa thông qua hình thức cho thuê hoặc cho mượn.
Đối với giáo viên: Giáo viên trực tiếp đứng lớp cần được cung cấp đủ sách giáo khoa để có thể soạn giảng. Giáo viên tiểu học cần được cung cấp đầy đủ các sách giáo khoa phân theo khối lớp, giáo viên trung học thì cần được cung cấp đủ sách giáo khoa theo môn học hiện đang trực tiếp giảng dạy. Thư viện cũng cần phải dự trữ một bản sách cho mỗi tên sách để cung cấp cho giáo viên dạy bộ môn đó.
5 Tiêu chuẩn thư viện trường học đạt chuẩn theo Công văn 11185/GDTH
Tiêu chuẩn thư viện trường học sách nghiệp vụ giáo viên
Thư viện cần cung cấp đầy đủ các loại tài liệu sau đây để đảm bảo cho công tác quản lý giáo dục phổ thông: Các văn bản, nghị quyết của Đảng; các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước; tài liệu hướng dẫn của ngành phù hợp với cấp học, bậc học và nghiệp vụ quản lý giáo dục phổ thông.
Ngoài ra, mỗi tài liệu nghiệp vụ của giáo viên cần có đủ 4 bản lưu tại kho thư viện, đặc biệt là các loại sách được biên soạn theo chương trình mới.
Tiêu chuẩn các loại sách tham khảo: Thư viện cần bổ sung sách theo "Danh mục sách tham khảo dùng cho thư viện trường phổ thông" do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn vào đầu năm học và 2 năm liền kề trước đó. Ngoài ra, cần bổ sung thêm các sách khác phù hợp với nhu cầu nghiên cứu của giáo viên trong từng trường.
Tiêu chuẩn về báo, át lát, bản đồ, tạp chí, tranh ảnh, băng đĩa, sách điện tử….
Khi bổ sung vào thư viện cần xác định rõ tên các báo, tạp chí, tập san của địa phương.
Bổ sung các loại báo, tạp trí, tập san có sự phù hợp với từng lứa tuổi cũng như nhu cầu học tập của học sinh cùng nhu cầu tham khảo của giáo viên.
2. Tiêu chuẩn thư viện đạt chuẩn trường học về cơ sở vật chất
Với phòng thư viện: Thư viện đạt chuẩn cần có diện tích tối thiểu là 50m2 để thiết kế làm phòng đọc và kho sách. Ngoài ra, diện tích các phòng chứa bản đồ, chứa ảnh cũng cần được tính vào diện tích chung của thư viện. Với thư viện đạt tiên tiến, kích thước tối thiểu 90m2, thư viện đạt xuất sắc kích thước là 120m2.
Trang bị các thiết bị chuyên dụng:
Tiêu chuẩn cho thư viện đạt chuẩn cần có đủ giá, tủ chuyên sử dụng để bố trí sách, sắp xếp tạp chí, bản đồ, tranh ảnh,...Ngoài ra, cần có giá đựng hồ sơ, bảng thông báo lịch làm việc, bảng nội quy, sơ đồ của thư viện…
Tiêu chuẩn thư viện tiên tiến phải bố trí được 25 chỗ ngồi cho giáo viên và 30 chỗ ngồi cho học sinh.
3. Tiêu chuẩn thư viện đạt chuẩn về nghiệp vụ
Toàn bộ các loại ấn phẩm trong thư viện cần được đăng kí, phân loại, tổ chức thành mục lục và sắp xếp theo đúng nghiệp vụ thư viện, sử dụng máy tính để quản lý hồ sơ của thư viện.
Tiêu chuẩn thư viện trường học đạt chuẩn về nghiệp vụ
Các đầu sách, báo, tài liệu cần được sắp xếp khoa học, dễ tìm, dễ thấy.
Thư viện cần có nội quy, có các câu danh ngôn hoặc thành ngữ phù hợp, có bảng hướng dẫn để sử dụng tủ mục lục. Thư viện đạt chuẩn buộc phải có máy tính kết nối internet được cài phần mềm để độc giả tra cứu sách, tài liệu; có báo cáo biểu đồ phát triển kho sách một cách khoa học, phản ánh đúng tình hình phát triển của thư viện.
Các thư viện có mục lục treo tường, mục lục theo chủ đề chuyên sâu phục vụ nội dung dạy học, mục lục quay , mục lục album sẽ được cộng điểm. Số điểm cộng nhiều hay ít phụ thuộc vào sự sáng tạo và hiệu quả sử dụng.
4. Tiêu chuẩn thư viện đạt chuẩn về tổ chức và hoạt động
Tiêu chuẩn về tổ chức:
Hiệu trưởng của trường có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo hoạt động của thư viện, bao gồm cả việc xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện hàng năm cùng với các kế hoạch phát triển của thư viện theo từng giai đoạn.
Tiêu chuẩn nhân viên thư viện trường học: Trường học bố trí một cán bộ chuyên trách quản lý công tác thư viện. Nhà quản lý thư viện phải báo cáo với Hiệu trưởng về tình hình bạn đọc, tổ chức và hoạt động của thư viện vào cuối mỗi tháng, học kì và cuối năm học.
Tiêu chuẩn thư viện đạt chuẩn về hoạt động:
Kế hoạch và kinh phí hoạt động của thư viện phải đảm bảo chỉ tiêu phần trăm (%) theo tỷ lệ giáo viên và học sinh sử dụng sách và tài liệu trong thư viện. Cụ thể:
- Thư viện đạt chuẩn: 100% giáo viên, 70% học sinh trở lên
- Thư viện đạt tiên tiến: 100% giáo viên, 75% học sinh trở lên
- Thư viện đạt xuất sắc: 100% giáo viên, 80% học sinh trở lên.
Bổ sung thêm sách trong thư viện bằng các nguồn kinh phí ngoài ngân sách hằng năm với mỗi học sinh.
5. Tiêu chuẩn thư viện tiên tiến về quản lý
Hướng dẫn và khuyến nghị học sinh giữ gìn cũng như bảo quản sách giáo khoa để sử dụng lâu dài và khuyến khích học sinh mua đủ sách giáo khoa để học tập.
Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để kiểm tra tình hình sử dụng sách giáo khoa của học sinh vào đầu năm học, đầu học kỳ, và đưa ra các biện pháp cần thiết để đảm bảo 100% học sinh có sách giáo khoa.
Để thúc đẩy nhanh quá trình đạt chuẩn thư viện, nhà trường có thể bổ sung sử dụng phần mềm thư viện trong công tác tổ chức, quản lý. Phần mềm quản lý sách thư viện cho phép cán bộ thư viện lưu trữ, phân loại, quản lý mượn, trả sách. Ngoài ra, phần mềm thư viện còn cho các báo cáo thống kê do hệ thống tự động tổng hợp giúp nhà quản lý dễ dàng cập nhật và theo dõi.
Xem thêm:
Gợi ý 5 phần mềm quản lý sách thư viện hiệu quả nhất 2023
Hy vọng những thông tin mà VIELIB cung cấp về tiêu chuẩn thư viện đạt chuẩn, tiên tiến mới nhất sẽ giúp ích cho các trường học cập nhật nhanh chóng, đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định cho thư viện.